Áo Nhật Bình - Việt phục của nữ nhân tôn quý triều Nguyễn Thái Tử Sin TV Saturday, July 11, 2020 No Comment

Điển lễ thời Nguyễn quy định, ngoài Phượng bào, một loại áo viên lĩnh cổ tròn dài tay, chỉ dành cho bậc Hậu và Công chúa, thì loại áo cho nữ nhân tôn quý tiếp theo là áo Nhật Bình. Theo điển chế, Nhật Bình là Thường phục của Thái hậu, Hoàng hậu, các bậc Công chúa, dùng cho các nghi lễ trang trọng quy mô không quá lớn, thì cũng là Triều phục cao quý nhất của Phi tần, Nữ quan và các Mệnh phụ.
Áo Nhật Bình với dạng thức áo đối khâm (cũng có thể gọi là trực lĩnh), được cài lại ở trước ngực bởi một nút thắt, đính thêm một miếng trang trí hình ngọc. Do hoa văn ở cổ áo khi ghép lại tạo thành một hình chữ nhật ngay trước ngực người mặc, nên áo này gọi là áo Nhật Bình. Khắp thân áo trang trí theo thể thức hoa văn chính là dạng hình tròn khép kín, rải rác khắp áo đan xen với các hình phượng múa, hoa lá đính thêm các hạt tuyến lấp lánh. Ở tay áo đặc biệt có dải màu ngũ hành; lục, vàng, xanh, trắng, đỏ. Tuy nhiên quy chế tay dãy màu này lại không áp dụng trên loại áo Nhật Bình của bậc Hậu.
Màu áo của bậc Hậu đều là màu vàng chính sắc, đôi khi là màu cam; còn bậc Công chúa đều là màu đỏ chính sắc, bậc Phi tần nhị giai là màu xích đào, bậc Tam giai là màu tím chính sắc và bậc Tứ giai là màu tím nhạt, bậc phi tần thấp hơn không có quy định trang phục này. Màu sắc áo của các mệnh phụ quy định dựa vào phẩm cấp của chồng.
Vào thời Gia Long và Minh Mạng, quy chế còn đủ đầy, áo Nhật Bình thường phối với một bộ Xiêm y màu tuyết bạch, đội mũ Phượng tùy thứ bậc. Tuy nhiên về sau, nhất là từ thời Đồng Khánh trở đi, trang phục này thường phối với quần ống trắng và vấn khăn vành to bảng, cho thấy quy chế thời kì cuối nhìn chung ở cung đình đã tối giản hơn hẳn.
Sau khi thời Nguyễn kết thúc, bộ áo này trở thành bộ áo trang trọng của giới quý tộc được mặc vào một số dịp lễ và nhất là ngày cưới.
by Thái Tử Sin

Chào mừng các bạn đến với kênh website Thái Tử Sin TV. - $$$ DONATE: Mọi ủng hộ tài chính để phát triển kênh Thái Tử Sin TV vui lòng gửi tới tài khoản Techcombank: 19021947007023 - Chủ TK: Nguyen Thi Lang

Theo dõi trên các nền tảng khác Twitter | Facebook | Google Plus

No Comment