Thủ tướng Nhật Bản Abe muốn công ty Nhật rời Trung Quốc, chính quyền Bắc Kinh lo lắng Thái Tử Sin TV Sunday, April 19, 2020 No Comment

Dưới những tác động to lớn của đại dịch, Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo đã đề xuất các biện pháp để xây dựng nền kinh tế Nhật Bản ít phụ thuộc hơn vào Trung Quốc, để tránh được gián đoạn trong chuỗi cung ứng.
Lời kêu gọi này đã dẫn đến cuộc tranh luận sôi nổi ở Bắc Kinh. Chính quyền Bắc Kinh đang có những lo ngại thực sự về việc các công ty nước ngoài rút khỏi Hoa lục".
"Điều đặc biệt được nhắc đến là điều khoản trong gói kinh tế khẩn cấp của Nhật Bản khuyến khích việc tái lập các chuỗi cung ứng"

Nếu đại dịch không xảy ra, chuyến thăm Nhật Bản đầu tiên của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ kết thúc bằng việc ông Tập tự hào tuyên bố "kỷ nguyên mới" trong quan hệ Trung - Nhật. Ông sẽ cổ vũ ông Abe khi Nhật Bản chuẩn bị tổ chức sự kiện lớn là Thế vận hội 2020.
Thay vào đó, cả chuyến đi của ông Tập và Thế vận hội Tokyo đã bị hoãn lại, và quan hệ Trung - Nhật giờ đang đứng giữa ngã tư đường.
Chính phủ Nhật Bản đã tổ chức một cuộc họp của Hội đồng đầu tư cho Tương lai, do chính Thủ tướng Abe làm Chủ tịch. Ông Abe muốn rằng các cơ sở sản xuất sản phẩm có giá trị gia tăng cao sẽ quay trở về Nhật Bản.

Quan điểm của ông Abe rất rõ ràng. Gián đoạn nguồn cung ứng đã ảnh hưởng tới việc mua sắm phụ tùng ô tô và các sản phẩm khác đã tác động nghiêm trọng đến các hoạt động kinh doanh sản xuất của các doanh nghiệp Nhật Bản.
Và Nhật Bản mong muốn một thứ gì đó nhiều hơn ngoài mô hình "Trung Quốc + 1" truyền thống, mà trong đó các doanh nghiệp có thêm một địa điểm ngoài Trung Quốc để đa dạng hoá sản xuất. Thủ tướng Nhật Bản cho biết ASEAN có thể là điểm đến tiếp theo.
Không chỉ Nhật Bản, tại Mỹ cũng đã diễn ra các cuộc thảo luận liên quan tới sự phụ thuộc vào Trung Quốc.
Chủ tịch Hội đồng kinh tế quốc gia của Nhà Trắng, đã bày tỏ ý định xem xét hỗ trợ tài chính để các công ty Mỹ rời Trung Quốc trở về nước.
Nếu cả Mỹ và Nhật Bản, hai nền kinh tế lớn nhất và lớn thứ ba thế giới lần lượt rời Trung Quốc, thì nó sẽ có tác động rất lớn tới nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Có một chủ đề đang được giới trí thức Trung Quốc bàn tán xôn xao. Theo biểu đồ chiêm tinh học của nước này, năm 2020 là năm chuột vàng, cứ sau 60 năm lại xuất hiện một lần. Người ta nói rằng mỗi năm chuột vàng đến lại xảy ra một sự kiện chấn động lịch sử.
Năm 1840, dưới triều nhà Thanh, chiến tranh nha phiến nổ ra đã kéo lùi bước tiến của Trung Quốc trong hơn một thế kỉ.
60 năm sau, cuối thời nhà Thanh, lực lượng liên minh 8 quốc gia gồm Anh, Mỹ, Đức, Pháp, Ý, Nga, Nhật, Áo và Hungary đã tranh nhau xâu xé Trung Quốc.
Lần trở lại của năm chuột vàng 1960 trùng hợp với nạn đói do phong trào Đại nhảy vọt của Mao Trạch Đông khởi xướng

Đại dịch lần này đang làm thay đổi mạnh mẽ trật tự thế giới trong thế kỉ 21.
Nền kinh tế thế giới sẽ phụ thuộc vào cách mà Mỹ và Trung Quốc sẽ tái thiết nền kinh tế của mình sau đại dịch như thế nào. Nếu các công ty nước ngoài lớn rút khỏi Trung Quốc, việc này sẽ trở thành lực cản lớn cho sự hồi sinh kinh tế tại đất nước tỷ dân.


Việc các công ty có ý định rời khỏi Trung Quốc mà chuyển sang các nước khác trong đó có Đông Nam Á tất nhiên là một cơ hội cho Việt Nam. Nhưng đây cũng là một bài học mà chúng ta phải tham khảo. Việt Nam khi đón nhận được các làn sóng đầu tư mới của nước ngoài thì cũng cần nhanh chóng củng cố nội lực bên trong, tận dụng cơ hội để phát triển các doanh nghiệp nội địa. Tư đó để tránh được những cú sốc to lớn có thể xảy ra khi các doanh nghiệp nước ngoài vì một lý do nào đó mà di dời sang các nước khác như cách họ đã, đang và sẽ làm với Trung Quốc.


by Thái Tử Sin

Chào mừng các bạn đến với kênh website Thái Tử Sin TV. - $$$ DONATE: Mọi ủng hộ tài chính để phát triển kênh Thái Tử Sin TV vui lòng gửi tới tài khoản Techcombank: 19021947007023 - Chủ TK: Nguyen Thi Lang

Theo dõi trên các nền tảng khác Twitter | Facebook | Google Plus

No Comment