Tại sao người da đỏ lại không có da màu đỏ ? Thái Tử Sin TV Saturday, April 11, 2020 No Comment


Các dân tộc bản địa của châu Mỹ là cư dân tiên khởi ở lục địa này trước khi được Colombo "khám phá" ra vào cuối thế kỷ 15 . Các sắc tộc bản địa sinh sống ở cả Bắc lẫn Nam Mỹ. Hậu duệ của họ nay vẫn còn nhưng chỉ còn là thiểu số. Một số được đồng hóa và hòa nhập vào xã hội chung ở châu Mỹ. Danh từ da đỏ được dịch từ redskin của tiếng Anh  là một từ nay không mấy dùng vì có tính kỳ thị, mạ lị và khinh thường các giống người dân bản địa. Những từ tiếng Anh khác để chỉ dân da đỏ nay được phổ biến là Native Americans, American Indians hay Indians. Tuy nhiên, trong tiếng Việt từ "người da đỏ" không có ý kỳ thị và là tên gọi thông dụng.

Thường thì ai cũng nghĩ người da đỏ có màu “đỏ”, phân biệt với màu trắng, vàng, đen. Nhưng theo kết quả nghiên cứu của các nhà nhân chủng học Đại học Havard, Mỹ, thì người da đỏ phải được xếp vào đại chủng Á Mongoloist .
Các giả thuyết hiện nay xác định tổ tiên của họ đã di cư sang Bắc Mỹ vào khoảng 13.500 năm trước đây. Vào thời kỳ 10.000 năm về trước là thời kỳ băng hà, mực nước biển thấp hơn hiện nay cỡ 120m, dải đất liền ở nơi nay là eo biển Bering nối liền hai châu lục Á - Bắc Mỹ. Nhờ dải đất đó, các bộ tộc đã di cư từ châu Á  đến châu Mỹ và trở thành thổ dân bản địa nơi đây. Sau này mực nước dâng, dải đất đó chìm và thành thềm lục địa hiện tại, ngăn cách 2 châu Lục.

Từ thế kỷ 15, những người châu Âu đi theo Colombo chinh phục châu Mỹ, khi đặt chân lên các vùng đất mới đã nhìn thấy các thổ dân mình mẩy đỏ lừ đang nhảy múa và vì vậy gọi họ là người da đỏ. Màu đỏ ấy thực chất là do một loại son có tên là hồng hoàng do thổ dân tự tạo rồi bôi lên người. Ngoài tác dụng làm đẹp, loại son này còn giúp chống côn trùng và chống nắng.

Sách báo thường gọi họ là người Anh-điêng (Indien). Indien có nghĩa là người Ấn Độ. Cách gọi này xuất phát từ việc đoàn thám hiểm nhầm lẫn lục địa họ mới phát hiện với đất nước Ấn Độ mà họ từng nghe danh. Thế là những thổ dân ở đó được gọi là Indien. Suốt một thời gian dài sau đó, từ Indien vẫn được người châu Âu dùng để chỉ những người da đỏ.
 Thực chất người da đỏ là người anh em xa cùng chủng da vàng với chúng ta. Do biến thiên thiên lịch sử từ chủ nhân ban đầu của vùng đất châu Mỹ, người da đỏ giờ đây chỉ còn là nhóm người thiểu số. Hiện nay dân tộc da đỏ chiếm khoảng 1% dân số Hoa Kỳ. Họ sống ở những vùng có điều kiện tự nhiên rất khó khăn, như: các vùng núi cao, khô hạn ở phía Tây.

by Thái Tử Sin

Chào mừng các bạn đến với kênh website Thái Tử Sin TV. - $$$ DONATE: Mọi ủng hộ tài chính để phát triển kênh Thái Tử Sin TV vui lòng gửi tới tài khoản Techcombank: 19021947007023 - Chủ TK: Nguyen Thi Lang

Theo dõi trên các nền tảng khác Twitter | Facebook | Google Plus

No Comment