ÂM NHẠC và PHIM ẢNH - ĐÔI CÁNH CỦA SỨC MẠNH MỀM VÔ SONG Thái Tử Sin TV Wednesday, April 8, 2020 No Comment


Trên thế giới hiện nay không phải cứ là quốc gia có diện tích to lớn mới được nhiều người biết đến và nể trọng. Điển hình là nhiều nước Châu Phi có diện tích gấp 5 gấp 10 lần Việt Nam mà hầu như chẳng người Việt nào biết tới. Ngược lại, có nhiều quốc gia, lãnh thổ có diện tích bé nhỏ hoặc trung bình nhưng lại được nhiều người dân trên thế giới biết đến và yêu thích, điển hình như Hongkong, Hàn Quốc, Nhật Bản...
Điều gì đã khiến các nước này có được cảm tình to lớn đến như vậy?
Hôm nay các bạn hãy cùng kênh Thái Tử Sin TV đi tìm câu trả lời nhé !

Nếu chỉ vì các quốc gia đó giàu có thì không hẳn. Bởi có nhiều đất nước hùng mạnh hơn cả về quân sự và kinh tế nhưng lại không có được lòng cảm mến của người dân đến như vậy. Câu trả lời nằm ở nghành công nghiệp phim ảnh và âm nhạc mà họ đang nắm giữ. 
Phim ảnh Hongkong


Nhờ có âm nhạc, phim ảnh mà Hongkong- một vùng lãnh thổ nhỏ xíu nhìn trên quả địa cầu còn không rõ đã có cái danh tiếng vang lừng khắp Á Châu và cũng như trên thế giới suốt cả một thời gian dài. Chắc hẳn nhiều người Việt Nam không xa lạ gì với các bộ phim chưởng Hongkong đầy hấp dẫn. Cả một thế hệ người Việt Nam những thập niên 80, 90 say mê với các ca khúc tiếng Quảng Đông do các nam danh ca và tài tử xứ cảnh thơm thể hiện. Thậm chí họ yêu thích đến mức còn viết cả lời Việt cho các ca khúc đó.Và không chỉ người Việt Nam, mà ngay cả nhiều người dân Châu Á hay thế giới lúc đó cũng yêu thích âm nhạc và phim ảnh Hongkong. Hongkong- một vùng lãnh thổ nhỏ bé đã làm được cái việc mà Đại lục Trung Quốc thời điểm đó, dẫu diện tích và dân số gấp ngàn lần cũng không có được. 
Hollywood- Trung tâm nghành công nghiệp phim ảnh Mỹ

Thế giới hiện nay đều biết Hoa Kỳ không những là siêu cường kinh tế, siêu cường quân sự, mà còn nắm trong tay sức mạnh mềm vô địch. Về âm nhạc, nhạc US-UK vẫn thống lĩnh thị trường, dù đang gặp sự cạnh tranh từ các trung tâm mới nổi ở châu Á. Về phim ảnh, Hollywood vẫn là cái tên mà không đâu có thể thay thế được, là nguồn gốc của các bộ phim bom tấn hàng đầu thế giới. 
Và hiểu được sức mạnh đó, nhiều quốc gia trong đó có Trung Quốc, Hàn Quốc đã ra sức học hỏi từ Hollywood, để giờ đây các quốc gia này đều đang nắm trong tay nền công nghiệp phim ảnh hùng hậu. Hàn Quốc là một ví dụ không thể hoàn hảo hơn cho việc đã tận dụng được tối đa lợi ích của thứ quyền lực mềm vô song này. 
Nhóm nhạc BTS

Cả Châu Á, và cũng như thế giới say mê với những bộ phim Hàn Quốc ướt đẫm tình cảm. Cả một lượng fan K-pop hùng hậu trên toàn thế giới sẵn sàng làm tất cả vì thần tượng của họ. Và mọi người có thể tưởng tượng nổi không, chỉ riêng nhóm nhạc đình đám BTS thôi mà mỗi năm đã đem lại tới 3,51 tỷ USD cho nền kinh tế Hàn Quốc. Thương hiêu của nhóm nhạc này đã giúp nâng cao hình ảnh và sản phẩm Hàn Quốc ra nước ngoài và thúc đẩy du lịch. Và không chỉ có nhóm nhạc BTS mà trong suốt khoảng thời gian mấy chục năm vừa qua, hàng trăm các nhóm nhạc Hàn Quốc cũng đã giúp đem lại cho xứ sở Kim Chi những nguồn lợi kinh tế to lớn. 
Trung quốc lồng ghép đường lười bò phi pháp vào phim ảnh

Hai quốc gia khổng lồ tại châu Á là Trung Quốc và Ấn Độ cũng đang phát triển quyền lực mềm của mình thông qua phim ảnh và âm nhạc một cách nhanh chóng. Trung Quốc thậm chí còn tận dụng sức mạnh mềm này cho những mục đích xâm chiếm và cướp đoạt lãnh thổ của các quốc gia khác trong đó có Việt Nam. Trong thời gian vừa qua, Trung Quốc đã ra sức lồng ghép các yêu cầu và hình ảnh lãnh thổ hết sức phi lý của họ như bản đồ đường lưỡi bò trong các bộ phim, bao gồm cả các bộ phim hợp tác với Hollywood. Họ muốn thông qua sức mạnh mềm này để tạo kế Lộng Giả Thành Chân, biến không thành có. Điều này là hết sức nguy hiểm. 
Cầu vàng tại Đà Nẵng

Quay trở lại Việt Nam. Tôi đã từng đau đáu câu hỏi: Khi nào chúng ta có được thứ quyền lực to lớn đó. Lãnh thổ quốc gia chúng ta không lớn, chỉ ở mức trung bình. Kinh tế chúng ta đang phát triển, chưa giàu mạnh. Người dân thế giới đa phần biết đến Việt Nam như là một quốc gia nghèo đói. Thậm chí nhiều người còn nghĩ Việt Nam vẫn còn chiến tranh. Nhiều người dân Việt Nam thuộc sử Trung Quốc hơn là sử Việt Nam, dù sử ta cũng kiêu hùng không kém. Một bộ phận còn có tâm lý tự ti và tự nhục đến mức coi thường chính lịch sử và nền văn hóa của đất nước mình. Nhiều bạn trẻ Việt Nam say mê phim Hàn Quốc đến mức lú lẫn cho rằng người Hàn Quốc ai cũng xinh đẹp, tuyệt vời như anh tài tử nọ, cô ca sĩ kia. Để đến khi xảy ra các vụ bạo hành với cô dâu Việt, hay các vụ xúc phạm của người Hàn với công dân Việt Nam thì nhiều người Việt mới vỡ lẽ đời không như trên phim. 
Ca sĩ Sơn Tùng và Snoop Dogg


Tuy nhiên, dạo gần đây tôi đã bắt đầu thấy ánh bình binh ló rạng nơi chân trời. Đi kèm với sức mạnh kinh tế phát triển, nền âm nhạc Việt Nam đã có những bước tiến vô cùng mạnh mẽ. Nhiều tên tuổi ca sĩ Việt Nam đã vươn mình ra thế giới, sau khi đã thống lĩnh thị trường âm nhạc trong nước. Đã không còn cảnh người Việt Nam chỉ nghe nhạc ngoại mà coi thường âm nhạc trong nước. Mà ngược lại, rất nhiều người nước ngoài nay còn cảm thấy ngạc nhiên và yêu thích các tác phẩm âm nhạc của Việt Nam. Điển hình như ca sĩ Sơn Tùng M-TP với các tác phẩm đình đám như Lạc Trôi, Chạy Ngay Đi, hay Hãy trao cho anh có lượt xem lên tới hàng nhiều trăm triệu view, điều chỉ xảy ra với các ca sĩ ở tầm mức hàng đầu châu Á và thế giới. Không những thế nhiều ca sĩ đã lồng ghép nền văn hóa cổ truyền của người Việt Nam trong các tác phẩm âm nhạc khiến cho người nước ngoài vô cùng thích thú, và người Việt Nam cảm thấy tự hào. Nhiều bạn trẻ còn nói không nghĩ văn hóa Việt Nam ta lại đẹp đến vậy. Điển hình như ca sĩ Hoàng Thùy Linh với các ca khúc: Để mị nói cho mà nghe, Tứ phủ, Kẻ cắp gặp bà già... hay như ca sĩ Nguyễn Hoàng Trung Quân vơi Tự tâm, Chipu với anh ơi ở lại,.. 
Các bạn thân mến ! Văn hóa Việt Nam là nền văn hóa gần 5000 năm hào hùng và đậm đà bản sắc dân tộc. Lịch sử Việt Nam kiêu hùng vô cùng với các đại chiến công hiển hách vang động năm châu.Có nước nào đã thắng được đế quốc Mông Cổ tới 3 lần như Việt Nam đã làm được? Nếu làm phim về chủ đề này thì có khác gì siêu phẩm Hollywood. Thủy chiến Bạch Đằng hào hùng lắm,nếu lên phim thì sẽ hoành tráng có kém gì đại chiến Xích Bích trong phim Tam Quốc Chí Diễn Nghĩa. Chỉ cần các nhà sáng tạo biết khai thác và có đầu tư hợp lý thì lo gì không có các tác phẩm để đời. Bên cánh Âm Nhạc đã vươn mình nay chỉ chờ bên cánh Phim Ảnh tiếp bước. Tôi đang mơ, mơ một ngày nào đó, đôi cánh Âm Nhạc- Phim Ảnh nước Việt vươn cao lên bầu trời thế giới, đem đến sức mạnh mềm vô song cho quốc gia, đem đến niềm tự hào vô bờ bến cho dòng giống con Rồng cháu Tiên, đem đến uy chấn vang danh thế giới như cái cách mà những cánh chim Lạc sải cánh bay cao bay xa trên lãnh thổ vương quốc Xích Quỷ, Văn Lang rộng lớn của tổ tiên người Việt 5000 năm trước !


by Thái Tử Sin

Chào mừng các bạn đến với kênh website Thái Tử Sin TV. - $$$ DONATE: Mọi ủng hộ tài chính để phát triển kênh Thái Tử Sin TV vui lòng gửi tới tài khoản Techcombank: 19021947007023 - Chủ TK: Nguyen Thi Lang

Theo dõi trên các nền tảng khác Twitter | Facebook | Google Plus

No Comment