Văn hóa Lương Chử - Di sản của nền văn minh vĩ đại Bách Việt 5000 năm Thái Tử Sin TV Sunday, March 22, 2020 No Comment


Trong sách sử của Trung Quốc ngày xưa thì người Hán luôn coi họ là trung tâm, và coi các dân tộc xung quanh là các giống dân kém văn minh. Mỗi lần người Hán đi xâm lược vùng đất mới thì một trong các việc họ làm đầu tiên là tiêu hủy các văn tự cổ và lịch sử của dân tộc vùng đất đó. Chính vì thế mà sau này các dân tộc đó rất khó để truy tìm nguồn gốc của mình mà phải dựa vào sử Hán, vốn dĩ đã đầy chủ ý sai lạc. Người Việt cũng không phải ngoại lệ khi bị người Hán coi là giống dân không văn minh, là man di sau khi đã xâm lược và tiêu hủy toàn bộ văn thư cổ của dân tộc ta. Do vậy mà người Việt vừa phải đấu tranh giữ nước, lại vừa phải đốt đuốc trong màn đêm để soi tỏ quá khứ của mình.
Tổ tiên người Việt đã nhiều lần khẳng định dân tộc Việt là một dân tộc có hàng ngàn năm văn hiến, không thua kém người Hán, thậm chí còn đã vượt lên từ thuở ban đầu. Tuy nhiên nhiều người Việt hiện nay theo các luận điểm thiên kiến trong sách sử Hán đã không tin các truyền thuyết mà tiên tổ người Việt để lại.  Và thậm chí còn  đau lòng hơn khi họ lại đồng tình cùng các nhà chính trị Trung Quốc để lên tiếng đả phá các luận điểm của các nhà nghiên cứu Việt trong công cuộc truy tìm căn cước lịch sử.
Tuy nhiên bụi có dày thì cũng vẫn có thể gột rửa. Lớp bụi mờ ngàn năm phủ lên nền văn minh người Việt dù có bị người Hán thay tên đổi họ, hay dù có bị người Hán chiếm giữ thì cũng đã đến lúc nó phải hiển lộ, huy hoàng như chính bản thân nó vẫn như vậy.
Một trong những phát hiện khảo cổ giúp chúng ta tìm ra được phần nào ánh hào quang của nền văn minh Việt cổ chính là việc phát hiện ra nền văn hóa Lương Chử.


Khu vực di chỉ khảo cổ văn hóa Lương Chử

Văn hóa Lương Chử có niên đại từ khoảng 3400 cho đến 2250 TCN, là nền văn hóa ngọc thạch cuối cùng của thời đại đồ đá mới tại châu thổ sông Trường Giang. Phạm vi của nền văn hóa này trải rộng từ khu vực Thái Hồ đến Nam Kinh và Trường Giang ở phía bắc, tới Thượng Hải và biển ở phía đông, và tới  Hàng Châu ở phía nam. Nền văn hóa này có sự phân tầng ở mức độ cao. Các đồ tạo tác từ ngọc thạch, tơ lụa, ngà voi, đồ gỗ sơn chỉ phát hiện được trong các ngôi mộ của tầng lớp trên, còn những cá nhân nghèo khó hơn thường được chôn cất cùng với đồ gốm. Di chỉ đặc trưng Lương Chử được phát hiện tại khu Dư Hàng của Chiết Giang, và ban đầu được Thi Hân Canh khai quật vào năm 1936.

Nền văn hóa này sở hữu hoạt động nông nghiệp tiên tiến, bao gồm thủy lợi, ruộng lúa và nuôi thủy sản. Các ngôi nhà của cư dân thường được xây dựng với các cột sàn trên sông hoặc tại bờ biển.
Ngọc thạch của văn hóa Lương Chử tiêu biểu là những vật mang tính lễ nghi có kích thước lớn và được làm một cách tinh xảo, thường được chạm khắc theo mô dạng thao thiết. Các đồ tạo tác đặc trưng nhất của văn hóa Lương Chử là tông. Tông lớn nhất được khai quật nặng 3,5 kg. Bích và việt cũng được phát hiện. Người ta cũng phát hiện thấy đồ trang sức làm bằng ngọc thạch dùng để đeo, được trang trí bằng cách chạm khắc các biểu tượng chim, rùa và cá nhỏ. Nhiều đồ tạo tác làm từ ngọc thạch thuộc văn hóa Lương Chử có bề ngoài trắng sữa giống như màu xương do có nguồn gốc đá tremolite và ảnh hưởng từ chất lỏng  tại điểm mai táng, song cũng thường phát hiện thấy đồ ngọc thạch làm từ actinolit và serpentin.

Người ta khai quật được một bệ thờ thời đại đồ đá mới thuộc văn hóa Lương Chử khi khai quật tại Dao Sơn ở Chiết Giang, chứng minh rằng công trình tôn giáo được xây dựng công phu và các cột đá và tường đá được đặt cẩn thận: điều này cho thấy tôn giáo đã có tầm quan trọng đáng kể. Bệ thờ có ba mức, cao nhất là một bục kháng thổ, có thêm ba bục nữa được lát bằng đá cuội. Vẫn còn lại một bức tường bằng đá. Ở sát bệ thờ có 12 ngôi mộ xếp thành 2 hàng.
Chính quyền tỉnh Chiết Giang đã công bố phát hiện mới về một di chỉ tường thành cổ vào ngày 29 tháng 11 năm 2007. Toàn bộ các di vật trước đó được xác định là một bộ phận của quá trình xây dựng thành. Người ta kết luận rằng khu thành  là thủ đô của một vương quốc cổ xưa, có ảnh hưởng xa đến khu vực các tỉnh Giang Tô, Thượng Hải và Sơn Đông ngày nay. Một bảo tàng Văn hóa Lương Chử mới đã được hoàn tất vào năm 2008 và mở cửa vào cuối năm đó, nằm tại Hàng Châu.
Thành cổ Lương Chử

Khảo cổ học xác định văn hóa Lương Chử xuất hiện từ 3300 năm TCN. Trong khi đó truyền thuyết nói Thần Nông sống khoảng 3320-3080 năm TCN. Điều này cho thấy sự trùng hợp phải nói là kỳ diệu giữa truyền thuyết và tài liệu khảo cổ. Chu dịch ghi “Bào Hy thị một, Thần Nông thị xuất.” Như vậy nhà nước Thần Nông hình thành trên cương vực của nhà nước Bào Hy và từ đó phát triển lên. Việc truyền thuyết ghi Kinh Dương Vương lên ngôi, lập nhà nước Xích Quỷ năm 2879 TCN – hơn 400 năm sau khi nhà nước Lương Chử hình thành – cho thấy vương quốc Xích Quỷ ra đời đúng vào thời kỳ sung mãn của văn minh Lương Chử.


Khảo cổ học cho thấy lãnh thổ nhà nước Lương Chử chiếm trọn vẹn lưu vực sông Dương Tử. Phía tây bắc vươn tới Sơn Tây. Phía Đông Bắc chạm tới vùng Sơn Đông, có bộ phận vượt sông Dương Tử lên bờ Bắc.
Trong khi đó truyền thuyết nói nước Xích Quỷ: bắc tới Hồ Động Đình, đông tới Biển Đông, tây giáp Ba Thục, nam tới nước Hồ Tôn. Như vậy ranh giới của Xích Quỷ gần như trùng với ranh giới của nhà nước Lương Chử. Cố nhiên, ta biết, ranh giới quốc gia theo truyền thuyết và ranh giới quốc gia theo khảo cố chỉ là tương đối bởi lẽ thường có sự chồng lấn văn hóa nên ranh giới văn hóa thường không phải là ranh giới quốc gia. Dù có như vậy thì ta cũng thấy một thực tế là về đại thể, ranh giới của nhà nước Lương Chử trong khảo cổ học gần khớp với ranh giới của nước Xích Quỷ truyền thuyết.
Trong khi khảo cổ học phát hiện kinh đô Lương Chử vùng Thái Hồ thì truyền thuyết nước Xích Quỷ hầu như không nói tới Thái Hồ mà chỉ nhắc tới hồ Động Đình là nơi mà Kinh Dương Vương đi chơi thuyền rồi gặp Long nữ con gái Động Đình Quân. Cũng ở đây còn có sông Tương với cánh Đồng Tương là nơi các người con của Lạc Long Quân gặp lại nhau. Như câu hát ru dân gian nhắc tới trăng Tiền Đường:
Gió Động Đình mẹ ru con ngủ
Trăng Tiền Đường thức đủ năm canh.
Sông Tiền Đường là dòng sông lớn nhất của tỉnh Chiết Giang, bắt nguồn từ vùng ranh giới giữa hai tỉnh An Huy và Giang Tây, chảy theo hướng tây nam-đông bắc qua Hàng Châu, thủ phủ tỉnh Chiết Giang, đổ ra vịnh Hàng Châu.
Những điều trên phải chăng là chút ánh sáng từ ngôi sao đã tắt gửi tới chúng ta dấu vết hiếm hoi của tổ tiên từng sống bên sông Tiền Đường?
Từ vật chứng ADN lấy trực tiếp trên di cốt Lương Chử, khoa học xác nhận, dân cư Lương Chử gồm hai dạng có mã di truyền M122 và M119. M122 chính là chủng Indonesian, M119 chính là chủng Melanesian, hai chủng người đa số được sinh ra ở Việt Nam 70.000 năm trước và 40.000 năm trước đã  đi lên Hoa lục. Hai chủng người làm nên dân cư Lương Chử.

Từ vật chứng khảo cổ, các học giả Trung Quốc thừa nhận, chủ nhân nền văn hóa Lương Chử là người Lạc Việt. Từ những hình thao thiết “thần nhân thú diện” khắc trên ngọc thờ, các học giả Trung Quốc xác nhận: người Lương Chử là “Vũ nhân” hay “Vũ dân” (羽人或羽民) thờ vật tổ chim và thú. Ta nhận ra ở đây mối liên hệ sâu thẳm từ trong quá khứ. Đó là hai vạch song song được khắc trên những hòn đá mài ở văn hóa Bắc Sơn mà khảo cổ học gọi là “dấu Bắc Sơn.” Nhiều học giả giải thích đó là biểu hiệu của quan niệm “song trùng lưỡng hợp” của người Việt. Quan niệm này được phản ánh trong truyền thuyết Hồng Bàng thị. Ta có thể suy đoán: chủ nhân của văn hóa Lương Chử là thị tộc Hồng Bàng.

 Qua các dấu vết khảo cổ học và thời điểm lịch sử, ta thấy có sự tương đồng giữa nhà nước Lương Chử được khảo cổ học phát hiện và nhà nước Xích Quỷ trong truyền thuyết của người Việt Nam.
Văn hóa Lương Chử là một minh chứng rõ ràng cho nền văn minh cổ xưa 5000 năm của đại tộc Bách Việt , vĩ đại và vượt trên văn minh của người Hán từ rất sớm. Nền văn minh đó đã bị bụi mờ che phủ, các chủng tộc anh em Bách Việt kẻ còn người mất. Nhưng bằng những thành tựu về khảo cổ học thì nền văn minh đó môt lần nữa hiện hữu trở lại, huy hoàng như chính bản thân nó vốn dĩ như vậy. Các lớp người Việt hàng ngàn năm nay, hết lớp này đến lớp khác đã đứng lên và ngã xuống chỉ với mục đích giữ gìn sư độc lập tự do và để danh xưng Đại Cồ Việt, Đại Việt, Việt Nam sẽ mãi mãi vang danh khắp năm châu bốn bể.





by Thái Tử Sin

Chào mừng các bạn đến với kênh website Thái Tử Sin TV. - $$$ DONATE: Mọi ủng hộ tài chính để phát triển kênh Thái Tử Sin TV vui lòng gửi tới tài khoản Techcombank: 19021947007023 - Chủ TK: Nguyen Thi Lang

Theo dõi trên các nền tảng khác Twitter | Facebook | Google Plus

No Comment